Ho nhưng không sốt là bị bệnh gì? Nguyên nhân và cách cải thiện | Medlatec

Ho nhưng không sốt là bị bệnh gì? Nguyên nhân và cách cải thiện

Ho là một biểu hiện thường gặp và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Cơn ho có thể kèm theo với các dấu hiệu khác, ví dụ như hắt hơi, sổ mũi và sốt cao. Tuy nhiên cũng có những người bị ho nhưng không sốt. Vậy đây là triệu chứng ngầm cảnh báo bệnh lý gì? Có cách nào khắc phục hay không? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết sau.


22/02/2023 | Ho ra máu cảnh báo bệnh lý nào và hướng xử trí
17/02/2023 | Không ho nhưng có đờm ở cổ họng do nguyên nhân nào?
01/02/2023 | Triệu chứng ho lao và cách phòng ngừa bệnh

1. Tổng quan về các biểu hiện ho

Ho là phản ứng tự nhiên của cơ thể có tác dụng tống các dịch nhầy và chất gây kích thích trong đường hô hấp. Ho được phân thành 2 loại chính là ho khan và ho có đờm, cụ thể:

  • Ho khan: khác với ho có đờm, ho khan thường không đi kèm với dịch nhầy và thường xuất hiện khi người bệnh bị hen suyễn, dị ứng, giai đoạn đầu của một số bệnh về đường hô hấp, bệnh tim mạch hay COVID-19,...;

  • Ho có đờm: là tình trạng ho có chất nhầy, thường gặp khi bệnh nhân bị cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản hoặc khi mắc phải bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Ho nhưng không sốt có thể ngầm cảnh báo một số bệnh lý tiềm ẩn

Ho nhưng không sốt có thể ngầm cảnh báo một số bệnh lý tiềm ẩn

Ngoài ra, cơn ho còn được phân biệt tùy theo mức độ và thời gian bị bệnh:

  • Ho cấp tính: cơn ho có thể kéo dài dưới 3 tuần;

  • Ho bán cấp tính: thời gian cơn ho diễn ra thường kéo dài từ 3 - 8 tuần, thậm chí sau khi đã khỏi bệnh vẫn còn dư âm của cơn ho;

  • Ho mạn tính: cơn ho xảy ra trên 8 tuần, bắt nguồn từ một bệnh hô hấp mạn tính nào đó.

2. Bị ho nhưng không sốt là do nguyên nhân nào gây nên? 

Không phải lúc nào bị ho cũng đi kèm với triệu chứng sốt. Vẫn có nhiều trường hợp bị ho nhưng không sốt, đa phần là do những nguyên nhân dưới đây:

Do cảm lạnh thông thường:

Theo ước tính, một người trưởng thành trung bình có thể bị cảm lạnh từ 2 - 3 lần/năm. Mức độ ho có thể từ nhẹ tới trung bình, hiếm khi kèm theo sốt. Một số triệu chứng điển hình của cảm lạnh đó là: nghẹt mũi, hắt hơi, viêm họng, đau đầu, đau cơ,... 

Bệnh có thể tự khỏi sau 1 - 2 tuần kể từ khi mắc, ít khi phải can thiệp bằng biện pháp y tế. Tuy nhiên đối với những người sức đề kháng yếu thì có thể dùng thuốc để giảm bớt triệu chứng của bệnh.

Ho kéo dài hậu nhiễm trùng đường hô hấp:

Một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp bao gồm viêm thanh khí phế quản, viêm phế quản, ho gà,... mặc dù đã khỏi bệnh nhưng vẫn có thể khiến người bệnh bị ho kéo dài. Lúc này bệnh nhân cần dùng thuốc để điều trị, ví dụ như thuốc giảm ho (acetylcysteine, dextromethorphan, bromhexin,…), thuốc thông mũi và thuốc kháng histamin.

Do trào ngược dạ dày thực quản:

Khi axit trong dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản sẽ kích thích niêm mạc của thực quản và gây ho. Bên cạnh triệu chứng ho, bệnh nhân còn bị khó nuốt, ợ chua, trong miệng có vị khó chịu, buồn nôn, nghẹn ở cổ họng và đau tức ngực.

Để hạn chế hiện tượng này, bệnh nhân có thể kiểm soát các triệu chứng của bệnh bằng cách không ăn quá nhiều, quá no trong một bữa ăn; không ăn những món cay nóng, nhiều dầu mỡ; không ăn ngay trước giờ đi ngủ; hạn chế bia rượu, chất kích thích và từ bỏ thuốc lá.

Ho nhưng không sốt có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân

Ho nhưng không sốt có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân

Do chảy dịch mũi sau:

Chảy dịch mũi sau là tình trạng phía sau xoang mũi và cổ họng bị chảy dịch nhầy khiến cổ họng bị kích ứng, gây ra phản ứng ho nhưng không sốt. Một số triệu chứng khác đi kèm bao gồm viêm họng, hôi miệng, cảm giác buồn nôn. Đối với tình trạng này, bạn có thể cải thiện bằng cách rửa mũi hàng ngày để thông thoáng xoang mũi, bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể và dùng máy phun sương tạo độ ẩm cho không gian phòng ốc.

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, triệu chứng ho nhưng không sốt còn có thể là do dị ứng, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Nếu bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi đã áp dụng những cách trên, người bệnh có thể đi khám để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn điều trị và kê đơn các loại thuốc giúp cải thiện tình trạng ho nhưng không sốt do trào ngược dạ dày thực quản.

3. Nên xử trí ra sao khi bị ho nhưng không sốt?

Để giúp khắc phục triệu chứng ho nhưng không sốt, người bệnh cần tìm hiểu tình trạng này là do nguyên nhân nào gây nên. Ngoài ra cần áp dụng những biện pháp dưới đây để cải thiện cũng như phòng ngừa hiện tượng này:

  • Đảm bảo cân bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tăng cường ăn các loại rau xanh và trái cây tươi để bổ sung vitamin và các loại khoáng chất thiết yếu, nâng cao sức đề kháng và ngăn ngừa nguy cơ mắc phải các bệnh lý về đường hô hấp;

  • Đảm bảo không gian sống luôn thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Dọn dẹp nơi ở sạch sẽ, tránh các tác nhân gây dị ứng như bụi bẩn, nấm mốc, phấn hoa, lông thú cưng,...;

  • Nên có thói quen vệ sinh Mũi họng và khoang miệng sạch sẽ hàng ngày bằng nước muối pha loãng. Điều này sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh lý viêm nhiễm trong đường hô hấp;

  • Để sát khuẩn, kháng viêm và giảm kích ứng cho cổ họng, bạn có thể dùng nước uống pha chanh, mật ong, gừng, cam thảo hay lá húng chanh để sử dụng hàng ngày;

  • Nên bổ sung đủ nước cho cơ thể vì nó sẽ giúp làm loãng đờm, giảm thiểu các cơn ho và đau họng;

  • Có thể tập các bài tập hít thở sâu để cải thiện triệu chứng khó thở do đờm và dịch nhầy ở đường thở gây ra;

  • Tránh xa khói thuốc lá, nhất là không để trẻ em và người cao tuổi tiếp xúc với khói thuốc vì điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, viêm phế quản ở những đối tượng này.

Nước chanh pha mật ong là giải pháp hữu hiệu cho những trường hợp bị ho nhưng không sốt

Nước chanh pha mật ong là giải pháp hữu hiệu cho những trường hợp bị ho nhưng không sốt

Trên đây là những chia sẻ của MEDLATEC về biểu hiện ho nhưng không sốt. Tuy rằng tình trạng này không quá nghiêm trọng nhưng nhìn chung nó cũng khiến bạn cảm thấy khó chịu, mất ngủ, ảnh hưởng đến giao tiếp và công việc hàng ngày. Bên cạnh những biện pháp nêu trên, bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc trị ho do bác sĩ kê đơn để giảm bớt hiện tượng này. Nếu tình trạng ho không thuyên giảm mà còn kéo theo những triệu chứng bất thường khác thì tốt nhất bạn nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân.

Trong trường hợp bạn chưa tìm được địa chỉ thăm khám thì có thể tham khảo Chuyên khoa Hô hấp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với sự thăm khám tận tình của các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu, cùng với đó là hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP sẽ giúp đưa ra kết quả chẩn đoán nhanh chóng và chính xác cho bạn.

Bạn hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám ngay từ hôm nay.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Hít thở sâu - Chìa khóa vàng cho cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày

Hiện nay thế giới ngày càng hiện đại, sôi động đòi hỏi con người luôn phải sống nhanh hơn, ngay cả trong công việc và sinh hoạt hàng ngày. Điều này khiến cho không ít người đã bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe chủ động bằng những thói quen hàng ngày, đặc biệt là thói quen hít thở sâu. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của cách hít thở này nhé. 
Ngày 22/06/2023

Những biểu hiện của viêm phổi thùy và cách thức phòng tránh

Viêm phổi là một loại bệnh lý thường gặp. Bệnh được chia ra gồm có viêm phổi thùy và chứng phế quản phế viêm. Trong đó, bệnh viêm phổi thùy được đánh giá nhẹ hơn và hiệu quả điều trị cũng tốt hơn. Vậy viêm phổi thùy là gì? Những triệu chứng nhận biết của bệnh như thế nào? 
Ngày 21/06/2023

Phân độ suy hô hấp được phân chia như thế nào?

Suy hô hấp là một trong các dạng bệnh lý khá phổ biến ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Suy hô hấp không chỉ có tác động xấu với sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy các phân độ suy hô hấp được chia như thế nào?
Ngày 21/06/2023

Phổi nằm ở đâu? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của phổi

Tầm quan trọng của lá phổi đối với các hoạt động sống của cơ thể đã được chứng minh bằng nhiều nghiên cứu khoa học. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rõ cấu tạo và nhiệm vụ của phổi cụ thể ra sao. Vậy phổi nằm ở đâu? Phổi có vai trò gì đối với cơ thể? Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được tầm quan trọng của cơ quan này. 
Ngày 21/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp